settings icon
share icon
Câu hỏi

Tiên tri về năm 2012 của người Maya là gì?

Trả lời


Người Maya cổ đại, trong Đại lịch (lịch Long Count) của họ, xem ngày 21 Tháng 12 năm 2012 là ngày kết thúc của lịch. Việc “kết thúc” của lịch Maya dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Một số người xem nó không hơn một sự thiết lập lại, sự khởi đầu của một chu kỳ mới. Những người khác lại xem đó là ngày tận thế của thế giới (hay ít nhất là một loại thảm hoạ trên toàn cầu). Vậy thì, lịch Long Count của người Maya là gì, và nó có liên quan gì đến ngày tận thế không?

Người Maya phát triển lịch riêng của họ (gọi là Đại lịch - lịch Long Count) từ năm 355 TCN. Họ đã có thể dùng những quan sát và năng lực toán học của mình để tính toán chuyển động của các ngôi sao trên bầu trời trong tương lai. Kết quả là người Maya đã phát hiện ra sự dịch chuyển lung lay của trái đất trong khi nó quay quanh các trục. Sự chuyển động lung lay này khiến các ngôi sao trôi dần trên bầu trời (một hiệu ứng gọi là “tiến động”) trong một chu kỳ 5125 năm. Người Maya cũng phát hiện ra trong mỗi chu kỳ có một lần đường xích đạo Ngân hà (còn gọi là “Galactic Equator”) cắt với thiên hà Elip (Elliptical - đường di chuyển của mặt trời trên bầu trời).

Trong năm giao cắt, mặt trời đạt đến chí điểm (một khoảnh khắc ngắn khi vị trí của mặt trời ở điểm xa nhất so với mặt phẳng xích đạo của người quan sát) vào ngày 21 tháng Mười Hai ở Bắc bán cầu và ngày 21 tháng Sáu ở Nam bán cầu. Vào thời điểm đấy, chí điểm xảy ra cùng một thời điểm đường xích đạo Ngân hà giao với Ngân hà. Năm sụ kiện này xảy ra (theo lịch Greogorian của chúng ta) là năm 2012, lần cuối cùng xảy ra vào ngày 11 tháng Tám năm 3114 TCN. Với thần thoại của người Maya dạy rằng mặt trời là một “thần” và Ngân hà là cửa ngõ đến sự sống và cái chết, người Maya kết luận rằng sự giao cắt này trong quá khứ chắc hẳn là khoảnh khắc của sự sáng tạo. Chữ tượng hình Maya dường như ám chỉ rằng họ tin là điểm giao cắt tiếp theo (năm 2012) sẽ là một điểm kết thúc hay khởi đầu của một chu kỳ.

Tất cả những cái gọi là “tiên tri của người Maya về năm 2012” không gì hơn ngoài một sự suy đoán đầu cơ, dựa trên những giải thích chưa-không chắc chắn của các học giả về chữ tượng hình của người Maya. Sự thật là, ngoại trừ sự tiên đoán về chiêm tinh, không có dấu hiệu nào cho thấy người Maya tiên tri điều gì cụ thể về tương lai xa của họ. Người Maya không phải là nhà tiên tri, họ còn không thể tiên đoán được sự tuyệt chủng của chính nền văn hoá của họ. Họ là những nhà toán học vĩ đại, những chiêm tinh tài năng, nhưng họ cũng là một bộ tộc dữ tợn với sự hiểu biết nguyên thuỷ về các hiện tượng tự nhiên, tin vào những truyền thuyết cổ và các thực hành dã man trong việc chích máu và hiến tế người sống. Chẳng hạn như, họ tin rằng máu của người được tế sống mang lại quyền lực cho mặt trời và mang lại sự sống.

Kinh thánh hoàn toàn không nhắc đến ngày 21 tháng Mười Hai năm 2012 là ngày tận thế. Không nơi nào trong Kinh thánh trình bày các hiện tượng thiên văn người Maya chỉ ra như là dấu hiệu của sự tận thế. Có vẻ như mâu thuẫn nếu Chúa để cho người Maya khám phá sự thật đáng kinh ngạc như thế, trong khi nhiều nhà tiên tri ở Cựu Ước không hay biết gì về thời gian của các sự kiện này. Tóm lại là, hoàn toàn không có bằng chứng kinh thánh nào cho thấy lời tiên tri 2012 của người Maya là một lời dự đoán đáng tin cậy về ngày tận thế.

Cũng bao gồm trong dự đoán của người Maya cổ đại rằng ngày 21 tháng Mười Hai năm 2012 sẽ là ngày tận cùng của thế giới là những lý thuyết sau: mặt trời của chúng ta là một vị thần; mặt trời có năng lượng từ máu của người được tế sống; sự sáng tạo xảy ra vào năm 3114 TCN (mặc dù tất cả các bằng chứng cho thấy nó xảy ra trước đó nhiều); và sự thẳng hàng về thị giác của các ngôi sao có ảnh hưởng nhiều đến đời sống con người hàng ngày. Cũng giống như các tôn giáo giả khác, tôn giáo người Maya tìm cách tôn sung sự sáng tạo thay vì chính Đấng Tạo Hoá. Kinh thánh cho chúng ta biết về những người thờ phượng giả như thế: “họ đã đổi chân lý của Đức Chúa Trời để lấy sự dối trá; họ thờ phượng và phục vụ tạo vật thay vì Đấng Tạo Hóa, là Đấng đáng được ca ngợi đời đời!” (Rô-ma 1:25), và “những gì về Đức Chúa Trời mà mắt trần không thấy được, tức là quyền năng đời đời và thần tính của Ngài, thì ngay từ buổi sáng thế người ta đã nhận thức rõ ràng khi quan sát các tạo vật của Ngài; cho nên họ không thể bào chữa được” (Rô-ma 1:20). Chấp nhận lời tiên tri năm 2012 của người Maya cũng là phủ nhận những lời giảng rõ ràng trong Kinh thánh về sự kết thúc của thế giới. Chúa Giê-su nói với chúng ta: “Về ngày và giờ đó thì không ai biết được, cả các thiên sứ trên trời, hay là Con cũng vậy, chỉ một mình Cha mà thôi”. (Mác 13:32).

English



Trở lại trang chủ tiếng Việt

Tiên tri về năm 2012 của người Maya là gì?
Chia sẻ trang này: Facebook icon Twitter icon YouTube icon Pinterest icon Email icon
© Copyright Got Questions Ministries